เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้ามหิดลอินเตอร์หรือMUIC

blog-04032016

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือเรียกสั้นๆว่า มหิดลอินเตอร์ หรือ MUIC นับเป็นหลักสูตรนานาชาติของรัฐที่เปิดสอนครั้งแรกในประเทศ เริ่มเปิดมาตั้งแต่ปี 2529 ปัจจุบันได้รับความนิยม และมีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนต่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งมหิดลอินเตอร์เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ปีละ 4 ครั้ง

ทำอย่างไร.............นักเรียนจะสอบเข้าได้

ไม่มีอะไรมากหรอกค่ะ ถามตัวเองว่าอยากเรียนมหิดลอินเตอร์จริงหรือ ? ต้องการเรียนอะไร ถ้าแน่ใจแล้วไม่ต้องรอ…….ลุยเลย เรามาเริ่มาต้นที่การเตรียมตัวสอบเข้า MUIC หรือ ติวเข้ามหิดลอินเตอร์ก่อน ใครเตรียมตัวก่อนได้เปรียบ บางคนเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ ม.4 เลย!

เราจะเตรียมตัวกันอย่างไร

1.เช็คข้อมูลด้านการรับสมัคร หรือ Admission Requirement ลองศึกษาดูว่าคุณสมบัติอะไรที่เขาต้องการ

- จบ ม. 6 ไม่มีปัญหา จบอยู่แล้ว
- มีผลคะแนน ภาษาอังกฤษ International Standard Test อย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ IELTS 6 ขึ้นไป
TOEFL iBT 79 ขึ้นไป SAT 1100 ขึ้นไป ผลคะแนนมีอายุไม่เกิน 2 ปี

2. ถ้าไม่มีคะแนน International Standard Test ตามที่กล่าวมาแล้ว ไม่เป็นไรสอบเข้ามหิดลอินเตอร์ตามตารางสอบ

9.00 – 11.30 น. TOEFL MUIC ( ITP TOEFL )
13.00 – 14.00 น. Writing
14.30 – 16.00 น. Mathematics

3. ศึกษาดูข้อมูลให้ดี โดยเฉพาะวิชาที่ใช้สอบเข้า มีเนื้อหาอย่างไรบ้าง ถ้ามีโอกาสเตรียมตั้งแต่ ม.4 ม.5 ขอแนะนำให้เตรียมความพร้อมด้วยการสอบ International Standard Test เลือกเอา……อย่างใดอย่างหนึ่ง ที่เราถนัด ที่พบบ่อยๆ น้องๆนักเรียนมักเตรียมตัวสอบ IELTS ให้ได้ 6 เอาไว้ก่อน อันนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนว่าถนัดทำข้อสอบลักษณะไหน ลองไปทำ Pre-Test ถามโรงเรียนสอนพิเศษดู

ทำไมเราควรมีคะแนนภาษาอังกฤษมาสมัคร

1. นักเรียนที่มีผลคะแนน International Standard ถึงเกณฑ์ที่กำหนด นำมาประกอบการสมัคร จะสอบเพียง 2 วิชา คือ
  • - Writing
  • - Mathematics
ดูสิสบายไปครึ่งหนึ่ง คือยกเว้นการสอบ TOEFL MUIC ไปเลย ทำให้นักเรียนมีเวลาเตรียมตัวสอบ Writing กับ Mathematics ได้อย่างเต็มที่

2. มีคะแนนภาษาอังกฤษมายื่น……เราก็หมดกังวล เราก็สามารถทุ่มให้กับ Writing กับ Mathematics ได้เต็มที่ วิชาWriting สำหรับสอบเข้า MUIC ไม่ธรรมดา การที่เราสอบผ่าน IELTS 6 , TOEFL iBT 79 หรือ SAT 1100 นักเรียนได้ผ่านการเรียนการเตรียมตัว วิชา Writing มาแล้ว แต่อย่าชะล่าใจ ควรหาแนวข้อสอบมาดู หรือไปทดสอบที่โรงเรียนติวสอบเข้มมหิดลอินเตอร์ หรือติวสอบเข้า MUIC โรงเรียนหลายแห่งมีข้อสอบให้ทดลองทำ ถ้าเราถูกใจก็อาจจะลงเรียนดู

3. ศึกษาแนวข้อสอบ Mathematics ของ MUIC ซึ่งทาง Admission มีแจกให้ผู้สมัครเรียนอยู่แล้ว ศึกษาดูว่ามีเนื้อหาอะไรบ้าง แล้วไปเรียนทบทวนให้เข้าใจ วิชานี้มีความสำคัญไม่ใช่น้อย ผู้สอบเข้าเรียนต่อต้องได้คะแนน Mathematics ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดให้ของ MUIC จึงจะมีสิทธิ์เข้าเรียนต่อในระดับ Collage และ PC

4.การมีผลสอบ International Standard Test ไว้ในมือ นักเรียนสามารถนำผลสอบไปสมัครเรียนที่หลักสูตรนานาชาติ ของสถาบันอื่นได้ หรือนำไปสมัครเรียนที่ต่างประเทศ และผลสอบสามารถใช้ได้ถึง 2 ปี
สรุป นักเรียนที่สอบติด MUIC หรือ มหิดลอินเตอร์ ต้องสอบให้ผ่าน

  • มีคะแนน International Standard Test (IELTS หรือ TOEFL หรือ SAT ตามเกณฑ์ที่กำหนด และสอบผ่าน Writing, Mathematics พร้อมทั้งสอบผ่านสัมภาษณ์ด้วย
    กรณีไม่มีคะแนนดังกล่าว
  • สอบผ่าน TOEFL MUIC /ITP , Writing และ Mathematics พร้อมทั้งสอบผ่านสัมภาษณ์ด้วย